Chứng nhận là khi một bên thứ ba đưa ra một đảm bảo bằng văn
bản rằng một sản phẩm (kể cả dịch vụ), quá trình, con người, tổ chức hoặc dịch
vụ phù hợp với những yêu cầu cụ thể.
Chứng nhận sản phẩm. Tồn tại nhiều dạng khác nhau. Ví dụ, chứng
nhận sản phẩm có thể bao gồm thử nghiệm ban đầu một sản phẩm kết hợp với đánh
giá hệ thống quản lý chất lượng của nhà cung ứng. Sau đó có thể bao gồm giám
sát, có tính đến hệ thống quản lý chất lượng của nhà cung ứng và thử nghiệm mẫu
lấy tại cơ sở sản xuất và/hoặc trên thị trường. Các phương thức chứng nhận sảnphẩm khác bao gồm thử nghiệm ban đầu và thử nghiệm trong quá trình giám sát,
trong khi các phương thức khác lại căn cứ vào thử nghiệm mẫu sản phẩm, hay còn
được gọi là thử nghiệm mẫu điển hình.
Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng. Một ví dụ rõ nhất về
chứng nhận là đã có hơn 897.866 tổ chức tại 170 quốc gia được chứng nhận phù hợp
tiêu chuẩn ISO 9001. Cần phải lưu ý rằng bản thân ISO không tiến hành hoạt động
đánh giá sự phù hợp đối với các hệ thống quản lý chất lượng, không cấp chứng chỉ
sự phù hợp với tiêu chuẩn này hay các tiêu chuẩn khác. Chứng nhận hệ thống quản
lý chất lượng được tiến hành độc lập với ISO bởi hơn 800 tổ chức chứng nhận hoặc
tổ chức đăng ký hoạt động quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét